📈 แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของ สพม.ลำปาง ลำพูน (พ.ศ.2566-2570) 
📈 แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพม.ลำปาง ลำพูน พ.ศ.2563-2565 (ทบทวนปี พ.ศ.2565)
📈 แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพม.ลำปาง ลำพูน (พ.ศ.2563-2565)
📈 แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพม.35 (พ.ศ.2562-2566)
📝 แผนปฏิบัติการ สพม.ลปลพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 
📝 แผนปฏิบัติการ สพม.ลำปาง ลำพูน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
📝 แผนปฏิบัติการ สพม.ลำปาง ลำพูน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
📝 แผนปฏิบัติการ สพม.35 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563
📝 แผนปฏิบัติการ สพม.35 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
📝 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต สพม.35 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
📝 แผนปฏิบัติการ สพม.35 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561
📝 แผนปฏิบัติการ สพม.35 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559
📊 รายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558
วิสัยทัศน์
“องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ พัฒนาการศึกษาโดยอาศัยภาคีเครือข่าย สู่เป้าหมายการศึกษาที่ยั่งยืน”
![]() |
พันธกิจ
(1) ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง ปลอดภัย และคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(2) ส่งเสริม สนับสนุน สร้างโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำ ให้นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยอาศัยการบูรณาการจากทุกภาคส่วน
(3) ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้ได้รับการพัฒนาทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต ทักษะวิชาชีพ มีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
(4) ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สร้างเจตคติและความเป็นพลเมืองที่ดี รวมไปถึงส่งเสริมอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้แก่นักเรียน
(5) พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาที่ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ
(6) พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาทุกระดับและจัดการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
เป้าประสงค์
(1) นักเรียนมีภูมิคุ้มกัน พร้อมที่จะรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ รู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยี ในการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ และชีวิตวิถีถัดไป
(2) สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน มีสถานที่ปลอดภัย มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี และน้อมนำแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
(3) สถานศึกษามีระบบป้องกันภัยคุกคามทุกรูปแบบและมีระบบบริหารจัดการนักเรียนเด็กกลุ่มเสี่ยงที่จะออกจากระบบการศึกษา เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน ได้รับการช่วยเหลืออย่างเหมาะสม
(4) นักเรียนได้รับโอกาสด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึงเสมอภาคและเท่าเทียม ในรูปแบบที่หลากหลาย
(5) นักเรียน มีความรู้ ทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ ทักษะชีวิตและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และปรับตัวต่อการเป็นพลเมืองที่ดี
(6) ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งจิตวิญญาณความเป็นครู
(7) นักเรียนได้รับการศึกษาตามขีดความสามารถของผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความถนัดและศักยภาพของแต่ละบุคคล วางรากฐานการศึกษาเพื่ออาชีพ ให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาประเทศ
(8) นักเรียนมีความภูมิใจในอัตลักษณ์และบริบทของพื้นที่
(9) นักเรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ
(10) สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักธรรมมาภิบาลโดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
กลยุทธ์/นโยบาย
นโยบายที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้นักเรียนมีความมั่งคง ปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ และมีสภาพแวดล้อมที่ น่าอยู่ น่าดู น่าเรียน
นโยบายที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน
นโยบายที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
นโยบายที่ 4 ส่งเสริมและปลูกฝังอัตลักษณ์ท้องถิ่น และความเป็นพลเมืองที่ดีให้แก่นักเรียน
นโยบายที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
นโยบายที่ 1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้นักเรียนมีความมั่งคง ปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ และมีสภาพแวดล้อมที่ น่าอยู่ น่าดู น่าเรียน
1.1 เป้าหมาย
1.1.1 นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับความรู้ด้านความปลอดภัยจากภัยคุกคาม 9 รูปแบบ ได้แก่ ภัยยาเสพติด ภัยความรุนแรง ภัยพิบัติต่าง ๆ อุบัติเหตุ โรคอุบัติใหม่ ฝุ่น PM 2.5 การค้ามนุษย์ การคุกคามในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงอาชญากรรมไซเบอร์
1.1.2 นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยและสามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ
1.1.3 สถานศึกษา ได้รับการพัฒนาให้มีความปลอดภัย และจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.1.4 สถานศึกษา ได้รับการส่งเสริมให้มีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน
1.1.5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน มีความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่
1.2 แนวทางการพัฒนา
1.2.1 สนับสนุน พัฒนา และส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับภัยรูปแบบต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต เพื่อสามารถดำเนินชีวิตในวิถีใหม่และชีวิตวิถีถัดไปได้อย่างถูกต้อง
1.2.2 พัฒนาระบบและกลไกในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ให้ได้รับความปลอดภัยจากภัยทั้ง 9 รูปแบบ และพร้อมปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง โดยเปิดให้มีช่องทางการร้องเรียนหรือแจ้งเหตุให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ครู รวมถึงการใช้ MOE Safety Center ในการเฝ้าระวังเชิงรุก เพื่อสามารถคาดการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต การซักซ้อมในการรับมือกับภัยพิบัติและภัยคุกคามรูปแบบต่าง ๆ ที่นักเรียน
1.2.3 จัดกิจกรรมในการสร้างความตระหนักรู้ (Safety Awareness) หรือการซักซ้อม ในการรับมือกับภัยพิบัติและภัยคุกคามรูปแบบต่าง ๆ (Safety Action) ที่นักเรียนอาจต้องเผชิญ และมีแผน/มาตรการในการรับมือกับโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำที่เกิดขึ้นได้ในวิถีชีวิตใหม่ เพื่อให้สถานศึกษาเป็นพื้นที่ปลอดภัยอาจต้องเผชิญ
1.2.4 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ให้น่าอยู่ น่าดู น่าเรียน ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 ตัวชี้วัด
ที่ |
ตัวชี้วัด |
หน่วยนับ |
ค่าเป้าหมาย (ปี) |
ผู้รับผิดชอบ |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
||||
1 |
ร้อยละของนักเรียนที่มีความรู้ความเข้าใจ และทักษะเพื่อรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ทุกรูปแบบ และทุกประเภท |
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
2 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่มีการประเมินความเสี่ยง และมีแผน/มาตรการ กิจกรรมในการสร้างความตระหนักรู้ (Safety Awareness) หรือทักษะในการรับมือด้านความปลอดภัย (Safety Action) ทุกรูปแบบ และมีการดำเนินการตามแผนอย่างเป็นระบบ
|
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
3 |
ร้อยละของสถานศึกษามีการประเมินสุขภาพจิตและใช้ระบบมาตรฐานความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ (MOE Safety Platform) อย่างทั่วถึง |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
ตามจุดเน้น สพฐ. ลดความเครียด |
4 |
ร้อยละของนักเรียนทุกช่วงวัยมีคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสุขภาพ มีสุขภาวะที่ดีรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มขึ้น |
ร้อยละ |
50 |
55 |
60 |
65 |
70 |
แผน ศธ.ลป |
5 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่พัฒนาหลักสูตร พัฒนาสื่อการเรียนรู้ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพิ่มขั้น |
ร้อยละ |
75 |
80 |
85 |
90 |
95 |
แผน ศธ.ลป |
6 |
ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสุขภาพ มีสุขภาวะที่ดี รักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มขึ้น |
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
แผน ศธ.ลป |
นโยบายที่ 2 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน
2.1 เป้าหมาย
2.1.1 ประชากรวัยเรียนระดับการศึกษาภาคบังคับ ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคจนจบการศึกษาภาคบังคับ
2.1.2 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้รับการส่งเสริมให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.1.3 เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพ
2.1.4 นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการส่งเสริมและพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2.1.5 เด็กกลุ่มเสี่ยงที่จะออกจากระบบการศึกษา เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน ได้รับการช่วยเหลือให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.2 แนวทางการพัฒนา
2.2.1 พัฒนาระบบแพลตฟอร์มในการส่งต่อ ติดตาม และค้นหานักเรียน เพื่อช่วยเหลือเด็กตกหล่น เด็กออกกลางคันให้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา หรือได้รับการศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
2.2.2 ส่งเสริม สนับสนุนให้มีเทคโนโลยีดิจิทัล หรือนวัตกรรม ในการสร้างโอกาสทางการศึกษา ให้นักเรียนทุกคน ทุกพื้นที่เข้าถึงการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
2.2.3 จัดการศึกษาให้นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2.2.4 ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาแบบเรียนรวมให้มีคุณภาพ และเกิดการบูรณาการอย่างยั่งยืน
2.2.5 พัฒนาระบบสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยบุคคล ครอบครัว (Home School) องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ และสถานประกอบการในศูนย์การเรียน
2.2.6 สนับสนุนทรัพยากร แก่สถานศึกษาในพื้นที่ลักษณะพิเศษ พื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดาร และพื้นที่เกาะ เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
2.2.7 พัฒนาโรงเรียนคุณภาพ โรงเรียนที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ (Stand Alone) ให้สามารถเพิ่มโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับประชากรวัยเรียนและนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ
2.3 ตัวชี้วัด
ที่ |
ตัวชี้วัด |
หน่วยนับ |
ค่าเป้าหมาย (ปี) |
ผู้รับผิดชอบ |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
||||
1 |
ร้อยละของเด็กออกกลางคัน เด็กตกหล่น กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา หรือได้รับการศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสม |
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
2 |
ร้อยละของสถานศึกษามีการนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการรับและให้บริการการศึกษา รวมถึงการส่งต่อผู้เรียนอย่างเป็นระบบ |
ร้อยละ |
90 |
93 |
95 |
98 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
3 |
ร้อยละของนักเรียนที่เป็นผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ได้รับการศึกษาที่เหมาะสม ตามความจำเป็นและศักยภาพ |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
4 |
ร้อยละของนักเรียนที่เป็นผู้มีความสามารถพิเศษ ได้รับการส่งเสริมศักยภาพที่เหมาะสม |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
5 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียน |
ร้อยละ |
70 |
75 |
80 |
80 |
80 |
สพฐ. 66- 70 |
6 |
ร้อยละของความสำเร็จของการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก (โรงเรียนคุณภาพ) และการใช้ทรัพยากรร่วมกันได้สำเร็จตามเป้าหมาย |
ร้อยละ |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
Quick Policy สพฐ. |
7 |
ร้อยละของนักเรียนที่ได้รับเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
สพฐ. 66 |
นโยบายที่ 3 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
3.1 เป้าหมาย
3.1.1 นักเรียนทุกช่วงวัยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐาน สอดคล้องกับศักยภาพ ให้เป็นผู้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
3.1.2 ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งจิตวิญญาณความเป็นครู
3.1.3 สถานศึกษา สามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และมีระบบการวัดและประเมินผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ยืดหยุ่นตอบสนองต่อความถนัดและความสนใจของนักเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เป็นรายบุคคล (Personalized Learning)
3.1.4 สถานศึกษามีงานวิจัยและนวัตกรรมการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศ
3.1.5 ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับความรู้ด้านการวางแผน และการสร้างวินัยด้านการเงินและการออม
3.2 แนวทางการพัฒนา
3.2.1 พัฒนาและส่งเสริมนักเรียนให้ได้รับการพัฒนาพหุปัญญารายบุคคล โดยมีเครื่องมือคัดกรอง /สำรวจแวว /วัดความสามารถ ความถนัด สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตอบสนองความแตกต่างทางพหุปัญญาของนักเรียน โดยครูออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการสอดคล้องตามบริบทและวัฒนธรรม คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคลตามความถนัด ความสนใจ ส่งผลต่อการพัฒนานักเรียนให้เต็มตามศักยภาพ
3.2.2 จัดการศึกษาตามขีดความสามารถของนักเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความถนัดและศักยภาพของแต่ละบุคคล วางรากฐานการศึกษาเพื่ออาชีพ ให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ความต้องการของตลาดแรงงานและการพัฒนาประเทศ
3.2.3 พัฒนานักเรียนให้มีสมรรถนะและทักษะด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ การคิดขั้นสูง นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดิจิทัล และภาษาต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เชื่อมโยงสู่อาชีพและการมีงานทำ มีทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ
3.2.4 ส่งเสริม พัฒนาทักษะด้านดิจิทัลและด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่นำไปสู่ Digital Life & Learning
3.2.5 ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยบูรณาการวิชาเรียน
3.2.6 ส่งเสริมให้ครูสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม (Co-creation) ให้กับผู้เรียนในทุกระดับชั้น
3.2.7 ส่งเสริม สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง มีจรรยาบรรณ และจิตวิญญาณความเป็นครู
3.2.8 ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านการสอนให้เป็นภาษาอังกฤษ
3.2.9 พัฒนาและส่งเสริมนวัตกรรมการศึกษาและการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียน และสมรรถนะของผู้เรียน
3.2.10 บูรณาการการศึกษาเพื่อการศึกษาต่อด้านอาชีพและการประกอบอาชีพ หรือการมีงานทำตามความต้องการและความถนัดของผู้เรียน
3.2.1 1 ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ด้านการวางแผน และการสร้างวินัยด้านการเงินและการออม
3.3 ตัวชี้วัด
ที่ |
ตัวชี้วัด |
หน่วยนับ |
ค่าเป้าหมาย (ปี) |
ผู้รับผิดชอบ |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
||||
1 |
ร้อยละของนักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 |
ร้อยละ |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
สพฐ. 66- 70 |
2 |
ร้อยละของสถานศึกษาในสังกัดที่สามารถจัดการเรียนการสอนหรือจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมพหุปัญญาของผู้เรียน โดยใช้เครื่องมือคัดกรอง/สำรวจแวว/วัดความสามารถความถนัดของผู้เรียน |
ร้อยละ |
30 |
35 |
40 |
50 |
60 |
สพฐ. 66- 70 |
3 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่มีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และมีการวัดและประเมินผล เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment For Learning) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เป็นรายบุคคล (Personalized Learning) |
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
4 |
ร้อยละของนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับดีขึ้นไป |
ร้อยละ |
90 |
93 |
95 |
98 |
100 |
สพฐ. 66 |
5 |
ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก |
ร้อยละ |
75 |
80 |
85 |
90 |
95 |
สพฐ. 66 |
6 |
ร้อยละของนักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความถนัด และความสามารถ (วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ทัศนศิลป์ นาฏศิลป์ ดนตรี กีฬา) |
ร้อยละ |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
สพฐ. 66 |
7 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่นำกระบวนการลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาดมาใช้ในกิจกรรมเสริมทักษะชีวิตผู้เรียน |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
แผนภาค 15 |
8 |
ร้อยละของนักเรียนที่มีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการหรือความสามารถพิเศษ ได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้น (จำแนกตามกลุ่ม ประเภทของความเป็นเลิศทางด้านวิชาการหรือมีความสามารถพิเศษ) |
ร้อยละ |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
แผน ศธ.ลป |
9 |
ร้อยละของความสำเร็จของการแก้ไขภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) ของผู้เรียน |
ร้อยละ |
70 |
73 |
76 |
79 |
85 |
QW และ จุดเน้น สพฐ. |
10 |
ร้อยละของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพ เพื่อการมีงานทำหรือนำไปประกอบอาชีพในท้องถิ่น |
ร้อยละ |
80 |
82 |
84 |
86 |
88 |
แผน ศธ.ลพ |
11 |
ร้อยละของนักเรียนที่ได้รับความรู้และทักษะด้านการเงินและการออม (Financial Literacy) โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
ร้อยละ |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
นโยบาย ศธ |
12 |
ร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-Net) แต่ละวิชาผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 50 ขึ้นไป |
ร้อยละ |
3 |
3 |
3 |
3 |
3 |
แผน สพฐ. 66 |
13 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้รับการเตรียมความพร้อม (ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์) ในการประเมินระดับนานาชาติตามโครงการ PISA) |
ร้อยละ |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
แผน สพฐ. 66 |
14 |
ร้อยละของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทักษะด้าน coding |
ร้อยละ |
70 |
75 |
80 |
85 |
90 |
นโยบาย ศธ |
15 |
ร้อยละของสถานศึกษาในสังกัด ที่มีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบสนองต่อความถนัดและความสนใจของผู้เรียน |
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
90 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
16 |
ร้อยละของสถานศึกษาปรับปรุงหลักสูตรให้มีความเหมาะสม ทันสมัย และจัดการเรียนการสอนตามพหุปัญญาของผู้เรียนให้สอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
แผนภาค 15 |
17 |
หลักสูตรฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นที่ตอบสนองต่อการพัฒนากำลังคน |
หลักสูตร |
5 |
5 |
5 |
8 |
10 |
แผน ศธ.ลพ |
18 |
ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษาได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เน้นทักษะด้านดิจิทัล และภาษาอังกฤษ) |
ร้อยละ |
85 |
85 |
85 |
85 |
85 |
แผน สพฐ. 66 |
19 |
ร้อยละของผลงานวิจัย นวัตกรรม เทคโนโลยี องค์ความรู้ และสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ หรือต่อยอด |
ร้อยละ |
85 |
84 |
86 |
88 |
90 |
แผน ศธ.ลพ |
20 |
ร้อยละครูที่เข้ารับการอบรมและผ่านเกณฑ์การประเมินความรู้ด้านการวางแผน และการสร้างวินัยด้านการเงินและการออม เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู |
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
จุดเน้น สพฐ. |
นโยบายที่ 4 ส่งเสริมและปลูกฝังอัตลักษณ์ท้องถิ่น และความเป็นพลเมืองที่ดีให้แก่นักเรียน
4.1 เป้าหมาย
4.1.1 นักเรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ
4.1.2 นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและบริบทของท้องถิ่น โดยยึดแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.2 แนวทางการพัฒนา
4.2.1 ส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีวินัย มีความรักในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่น การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สู่การปฏิบัติ
4.2.2 ส่งเสริมการบูรณาการเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมสุจริต ในหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน
4.2.3 ส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
4.2.4 ส่งเสริม สนับสนุนกระบวนการสภานักเรียนให้มีความเข็มแข็ง
4.2.5 ส่งเสริมให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมในการปลูกฝังอัตลักษณ์ท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.3 ตัวชี้วัด
ที่ |
ตัวชี้วัด |
หน่วยนับ |
ค่าเป้าหมาย (ปี) |
ผู้รับผิดชอบ |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
||||
1 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
สพฐ. 66- 70 |
2 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม วัฒนธรรมสุจริต |
|
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
แผน ศธ.ลป |
3 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่สะท้อนความรักและการธำรงรักษาสถาบันหลักของชาติและการยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
|
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
แผน ศธ.ลป |
4 |
ร้อยละของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสะท้อนความรักในสถาบันหลักของชาติและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข |
|
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
แผนภาค 15 |
5 |
ร้อยละของสถานศึกษาสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย |
|
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
นโยบาย รมว. |
6 |
ร้อยละของหน่วยงาน/สถานศึกษาที่จัดกิจกรรมเกี่ยวกับภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและบริบทของท้องถิ่น โดยยึดแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ |
|
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
แผนภาค 15 |
นโยบายที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
5.1 เป้าหมาย
5.1.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษามีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการและการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา มีระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน
5.1.3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษามีระบบการจัดสรรทรัพยากร โดยเฉพาะอัตรากำลังและงบประมาณ ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับบริบท
5.1.4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษามีการส่งเสริมการมีส่วนร่วม ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับบริบท
5.1.5 สถานศึกษาในพื้นที่ลักษณะพิเศษ และโรงเรียนคุณภาพได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพ ที่เหมาะสมกับบริบท
5.2 แนวทางการพัฒนา
5.2.1 สร้าง พัฒนาและส่งเสริมการใช้ระบบบริหารด้านการจัดการศึกษาพื้นฐานที่ดีสำหรับสถานศึกษาให้เป็นระบบเดียวเพื่อลดภาระงานครู ลดความซ้ำซ้อนของระบบงานและการจัดเก็บข้อมูล
5.2.2 จัดกรอบอัตรากำลังที่เหมาะสมกับการปฏิบัติงานในสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ/ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และสายสนับสนุน
5.2.3 เสริมสร้างขวัญกำลังใจในความก้าวหน้าทางวิชาชีพ และการยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากร
5.2.4 พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณธรรม จริยธรรมและการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล
5.2.5 ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาทั้งในและนอกสังกัด เพื่อบูรณาการการใช้ทรัพยากรของสถานศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน
5.2.6 ส่งเสริมทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา สนับสนุนทรัพยากร
5.2.7 พัฒนาสถานศึกษาในสังกัดให้มีคุณภาพ ยั่งยืน สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ โดยเฉพาะโรงเรียนคุณภาพ
5.2.8 พัฒนาระบบสารสนเทศในหน่วยงานทุกระดับให้มีระบบข้อมูลจัดการและรายงาน และการให้บริการอื่น ๆ
5.3 ตัวชี้วัด
ที่ |
ตัวชี้วัด |
หน่วยนับ |
ค่าเป้าหมาย (ปี) |
ผู้รับผิดชอบ |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
||||
1 |
จำนวนภาคีเครือข่ายที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัด/พัฒนา/ส่งเสริมการศึกษา(ภาคีเครือข่าย ได้แก่ ภาคประชาสังคม สถานประกอบการองค์กร หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน) |
หน่วยงาน |
10 |
12 |
14 |
16 |
18 |
สพฐ. 66- 70 |
2 |
ร้อยละของหน่วยงานการศึกษาและสถานศึกษาที่ส่งเสริมการใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อการศึกษาเพิ่มขึ้น |
ร้อยละ |
80 |
85 |
90 |
95 |
100 |
แผน ศธ.ลป |
3 |
ครูผู้สอนที่มีคุณวุฒิเหมาะสมในการจัดการศึกษาพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษา |
ร้อยละ |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
แผน ศธ.ลพ |
4 |
ร้อยละของสถานศึกษาที่มีผลการประกันคุณภาพภายในระดับดีเลิศขึ้นไป |
ร้อยละ |
65 |
67 |
69 |
71 |
73 |
สพฐ. 66- 70 |
5 |
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน มีระบบบริหารจัดการตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่ (ระดับ) |
ระดับ |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
ดีมาก |
|
6 |
สถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีผลการประเมินส่วนราชการผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล (ITA) |
คะแนน |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
สพฐ. 66 |
7 |
ร้อยละของโรงเรียนคุณภาพที่มีการบริหารจัดการและการใช้ทรัพยากรร่วมกันได้สำเร็จตามเป้าหมาย |
โรงเรียน |
2 |
2 |
2 |
2 |
2 |
สพฐ. 66-70 |
ค่านิยม
“LP ONE TEAM ลำปาง ลำพูน เป็นหนึ่งเดียว”
กระบวนการและแนวทางในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2566 – 2570
การขับเคลื่อนแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2566 – 2570 ด้วยรูปแบบ 4A PLUS
องค์กรคุณภาพ 4A PLUS เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนคุณภาพของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน เพื่อพัฒนาสู่เป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคือคุณภาพ 5 ด้าน หรือ 5Q ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
4A PLUS เป็นกระบวนการบริหารจัดการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ใช้ขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาร่วมกันในหน่วยงาน กลุ่มงาน สถานศึกษาในสังกัด
มีองค์ประกอบสำคัญ ได้แก่
A1 : Awareness เป็นกระบวนการที่ผู้บริหารหรือผู้นำองค์กร สร้างความตระหนัก รับรู้สร้างความเข้าใจ ในการดำเนินการการโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับบุคลากรหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนา ให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมมีแนวคิดเชิงประยุกต์ สร้างสรรค์ กระตือรือร้น มุ่งมั่นพัฒนาให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย
A2 : Attempt เป็นกระบวนการที่สมาชิกในหน่วยงานร่วมกันพัฒนาโดยมีความมุ่งมั่นพยายาม เพื่อให้เกิดความพร้อมด้านต่าง ๆ ซึ่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวของกับการพัฒนาจะต้องร่วมกันการวางแผนการดำเนินงาน การนิเทศติดตาม ประเมินผลการพัฒนาปรับเปลี่ยนกระบวนการอย่างเป็นระยะเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
A3 : Achievement เป็นกระบวนการทำงานที่มุงผลสำเร็จของงาน มีนวัตกรรมในการดำเนินการผ่านวิธีปฏิบัติที่ดี โดยสามารถนำผลที่เกิดขึ้นเทียบกับเป้าหมาย สร้างผลผลิต/ผลลัพธ์ที่สะท้อนถึงภาพความสำเร็จในการดำเนินการที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีการติดตาม ชี้แนะและพัฒนา รวมทั้งการชื่นชมและให้รางวัลเมื่อเกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
A4 : Accredited system เป็นกระบวนการที่นำผลการพัฒนาคุณภาพด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น สร้างต่อเนื่องยั่งยืน โดยการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ จัดเวทีวิชาการ เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขยายผลสร้างเครือข่ายบุคลากร
PLUS เป็นการหนุนเสริมเพื่อให้เกิดความสำเร็จซึ่งต้องเกิดในทุกกระบวนการของการพัฒนาคุณภาพ มีองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้
P : Participation เป็นเรื่องของความสัมพันธ์เพื่อเป้าหมายร่วมกัน การดำเนินงานในลักษณะของระบบจึงไม่ใช่ต่างคนต่างทำ แต่จะเป็นการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุผลตามที่ตั้งไว้มายถึง การมีส่วนร่วมของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพทุกภาคส่วน ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
L : Leadership หมายถึง การใช้ภาวะผู้นำในการบริหารจัดการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างพลังในการขับเคลื่อนพัฒนาสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
U : Unity หมายถึง ความรักความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อให้เกิดเอกภาพในการทำงาน
S : System หมายถึง การทำงานที่มีความสัมพันธ์เพื่อเป้าหมายร่วมกัน เป็นการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุผลตามที่ตั้งไว้
โดยมุ่งผลให้เกิด 5Q ดังนี้
Q1 : นักเรียนคุณภาพ (Quality Student) หมายถึง คุณลักษณะของนักเรียนที่สื่อให้เห็นถึงการเป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข ตามความคาดหวังของสังคม และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพที่กำหนดไว้ โดยสามารถวัดได้จาก 6 ประเด็น ดังต่อไปนี้
1) นักเรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ
2) ประชากรวัยเรียนระดับการศึกษาภาคบังคับ ได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคจนจบการศึกษาภาคบังคับ
3) นักเรียนมีศักยภาพในการจัดการสุขภาวะของตนเองให้มีสุขภาพที่ดี สามารถดำรงชีวิตได้อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความสุขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
4) นักเรียนมีสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความพร้อมในการเข้าสู่เวทีการแข่งขัน
5) นักเรียนมีทักษะในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
6) นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะชีวิตและมีความพร้อมและสามารถรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ
Q2 : ครูคุณภาพ (Quality Teacher) หมายถึง ครูที่ครองตน ครองคน ครองงานเป็นแบบอย่างที่ดี และจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถโน้มน้าว จูงใจให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจและมีความร่วมมือในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างมีความสุข สามารถวัดได้จาก 5 ประเด็น ต่อไปนี้
1) ครูมีคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านสุขภาพ มีสุขภาวะที่ดี รักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น และดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) ครูสามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นกับหลักสูตรสถานศึกษา
3) ครูได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4) ครูเข้ารับการอบรมและมีความรู้ ความเข้าใจด้านการวางแผน และการสร้างวินัยด้านการเงินและการออม
5) ครูผู้สอนมีคุณวุฒิเหมาะสมในการจัดการศึกษาพื้นฐาน ระดับมัธยมศึกษา
Q3 : ผู้บริหารคุณภาพ (Quality School Director) หมายถึง ผู้บริหารที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาบริหารจัดการศึกษาและดำเนินการให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มุ่งมั่นในการจัดการศึกษาที่สมบูรณ์แบบ โดยมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้เกิดแก่ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ สามารถวัดได้จาก 3 ประเด็น ดังต่อไปนี้
1) ผู้บริหารมีสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งอย่างมีประสิทธิภาพ
2) ผู้บริหารใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการปฏิบัติงาน
3) ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ
Q4 : โรงเรียนคุณภาพ (Quality School) หมายถึง โรงเรียนที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ในด้านคุณภาพผู้เรียน คุณภาพการจัดการเรียนการสอน คุณภาพการบริหารจัดการตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนและเป็นไปตามความคาดหวังของสังคม สามารถวัดได้จาก 5 ประเด็น ดังต่อไปนี้
1) โรงเรียนมีการพัฒนา ปรับปรุง และบริหารหลักสูตรสอดคล้องตามความต้องการ ของผู้เรียนและบริบท อย่างมีประสิทธิภาพ
2) โรงเรียนได้รับการพัฒนาให้มีความปลอดภัยและจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) โรงเรียนมีการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4) โรงเรียนเครือข่ายความร่วมมือในการบริหารจัดการ
5) โรงเรียนมีการปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานโรงเรียนมัธยมศึกษา